คุณสมบัติผลิตภัณฑ์ ATEX ของ SCAME

บริษัทเกรียงประภาจำกัดขอนำเสนอคุณสมบัติพื้นฐานต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ ATEX ของ SCAME ให้ผู้อ่านได้รับทราบ

ท่านสามารถเข้าดูตัวอย่างสินค่า ATEX ต่างๆ ได้ที่ ATEX อุปกรณ์ไฟฟ้าป้องกันการระเบิด

ความต้านทานต่อแรงกระแทก

SCAME ATEX Impact Resistant

ด้วย glass-fibre reinforced polyester (GRP) ที่ใช้ใน ADVANCE-GRP และกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่น ๆ และด้วยความหนาของกรอบผนัง (casing) ทำให้รับประกันความต้านทานเชิงกลต่อแรงกระแทกอย่างเป็นเลิศ อันเป็นผลมาจากเทคโนโลยี SMC ที่ใช้ในการผลิต casing ทำให้ ADVANCE-GRP เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำลายได้ยาก (indestructible) โดยมีความต้านทานต่อแรงกระแทกของ casing สูงกว่า 20J (IK10) ตามมาตรฐาน EN50102 ภายใต้อุณหภูมิขีดจำกัด (-50°C +60°C)

ความต้านทานต่อสารเคมี

atex-img2

เนื่องจาก GRP ที่นำมาผลิต casing ทำให้ผลิตภัณฑ์ ATEX ต่างๆ ของ SCAME มีความต้านทานต่อกรดด่างต่างๆ เช่น น้ำเกลือ กรดเจือจาง ไฮโดรคาร์บอน น้ำมันแร่ สารที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ ทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เหมาะสำหรับใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง

ความต้านทานต่อสสารต่างในบรรยากาศ

atex-img3

โครงสร้างและวัสดุที่ใช้ผลิตทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์ ATEX เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมที่สุดขั้ว ด้วย IP66 ทำให้รับประกันการป้องกันต่อการเล็ดลอดของวัตถุที่เป็นของแข็งและของเหลวจากเปลือกภายนอก (casing) เข้าสู่ภายในทั้ง ความต้านทานรังสียูวีที่โดดเด่น สร้างความเชื่อถืออันโดดเด่นภายใต้สภาวะแวดล้อมที่กดดัน และอุณหภูมิโดยรอบทั้งสูงและต่ำ (-25°C +60°C  ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดอีกที)

atex-img4

ในโรงงานเคมีและปิโตรเคมี หรือโรงงานทั่วไปที่สถานที่เหล่านั้น มีกระบวนการผลิตที่มีความเป็นไปได้ที่จะก่อให้เกิดสภาพบรรยากาศที่จุดติดไฟได้ (Explosive Atmosphere) อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดตั้งจึงจำเป็นที่จะต้องป้องกันจากความเสียงต่อการจุดระเบิด ตาม ATEX Directive 94/92/EC โครงการ ATEX ของ Scame ขณะนี้ครอบคลุมเฉพาะพื้นที่ฝุ่นละออง (Zone 21) และด้วย safety switch ที่ออกแบบและผลิตโดย Scame ที่มีถึงขนาด 80A ที่เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมที่เป็นก๊าซ ปลั๊กและซ็อกเก็ตสำหรับ Zone 1(ก๊าซ) ต้องการการออกแบบพิเศษอันแตกต่างจากฝุ่นละออง (Zone 21) รวมทั้งวัสดุ ทำให้จำเป็นต้องมี key insertion เพื่อป้องกันการเชื่อมต่อของปลั๊กกับผู้ผลิตรายอื่นๆ สิ่งเหล่านี้เป็นมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดประกายไฟใดๆ ที่จะก่อให้เกิดการระเบิด ซึ่งประกายไฟเหล่านี้มีโอกาสที่จะเกิดจากการตัดกระแสไฟ เวลาที่ต่อหรือถอดปลั๊กและตัวเต้ารับ ซึ่งในช่วงนั้นอาจเกิดการติดต่อกับบรรยากาศโดยรอบที่เป็นสภาพบรรยากาศที่จุดติดไฟได้ ทำให้เกิดการลุกไหม้ระเบิดได้ในที่สุดหากไม่มีการป้องกัน

การขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีแบบ SMC

ไลน์ผลิตภัณฑ์ ADVANCE-GRP [GD]  ประกอบไปด้วย Interlocked Socket 16A, 32A, 63A, 125A ที่ผลิตตามมาตรฐาน EN 60309-4 และ casing ที่บรรจุซ็อกเก็ตเหล่านั้น อันเป็นรุ่นที่สมบูรณ์ที่สุดของ Interlocked Sockets  ที่ผลิตด้วยวัสดุ GRP

คุณลักษณะเฉพาะที่เพิ่มความแข็งแรงทางเชิงกลที่ดีของผลิตภัณฑ์  คือใช้กรรมวิธีการผลิตแบบ Sheet Moulding Compound (SMC) สำหรับ casings SMC เป็นเทคโนโลยีที่ใช้แผ่นใยสังเคราะห์ (non-woven) ชุบด้วยโพลีเอสเตอร์เรซิ่น จัดเตรียมเป็นแผ่นชีทดิบ นำไปเรียงไว้ในแม่พิมพ์ แล้วจึงใช้แรงบีบอัดลงไปพร้อมความร้อนเพื่อขึ้นรูป ดังรูป

SCAME Sheet Moulding Compound SMC

SMC เป็นเทคโนโลยีชั้นสูงซึ่งช่วยเพิ่มคุณภาพของวัตถุดิบ โดยไม่ทำให้ความแข็งแกร่งของวัตถุดิบหลังการขึ้นรูปลดลงไป มันเป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงในแง่ของประสิทธิภาพเชิงกลของผลิตภัณฑ์ (ทั้งความยาวของกลาสไฟเบอร์, ความผสมผสานของวัสดุ และ คุณภาพของเส้นใยไฟเบอร์) ในทางตรงข้ามเทคโนโลยี Bulk Moulding Compound (BMC) ที่ใช้สำหรับขึ้นรูปวัสดุคอมโพสิตที่ใช้วัตถุดิบเป็นบล็อกๆ (มีเส้นใยไฟเบอร์ที่สั้น) ซึ่งหลังผ่านความร้อนที่สูงในระหว่างการขึ้นรูป จะทำให้คุณสมบัติเชิงกลต่างๆ ลดลง ส่งผลให้ความสามารถในการต้านทานต่อแรงกระแทกต่างๆ และ ความแข็งแกร่งต่อการโค้งงอ (flexural strength) ของวัสดุหลังแปรรูปแล้วลดลง

GRP ที่ใช้จะรับประกันความแข็งแรงทางเชิงกลที่ดีและอายุการใช้งานนาน วัสดุนี้มีความต้านทานต่อมลภาวะสูง ทนต่อการกัดกร่อน เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการส่วนประกอบที่ไม่ก่อให้เกิดควันและปราศจากฮาโลเจน (LSOH – Low smoke, Zero Halogen) เรารับประกันคุณสมบัติที่โดดเด่นเหล่านี้ตลอดเวลาการใช้งาน อันเป็นผลมาจากค่า RTI ที่สูง (Relative Temperature Index) ที่วัดได้ 20,000h. และผ่านการตรวจสอบและทดสอบจำนวนมาก แม้แต่การทดสอบความต้านทานรังสียูวี เพื่อประกันความยาวนานของประสิทธิภาพชั้นต้นของวัสดุ และด้วยความหนาของผนังวัสดุที่ใช้นั้นมากพอที่จะเสนอทางเลือกที่ดีแทนที่วัสดุที่เป็นอลูมินั่ม สแตนเลส หรือ เหล็กหล่อ

ความต้านทานความร้อนและไฟ

SCAME ATEX Heat Resistant

GRP ทีใช้ รับรองความต้านทานความร้อนและไฟได้ดี มันไม่ทำให้เกิดการกระจายเปลวไฟ ไม่ปล่อยก๊าซฮาโลเจนและควัน วัสดุนี้มีสารที่หน่วงเปลวไฟให้ช้าลง (Glow Wire 960°C ตามมาตรฐาน EN 60695-2-1 และ V0 ตามมาตรฐาน UL94) เหมาะสำหรับงานที่ต้องการใช้อุปกรณ์ที่เป็น LSOH